Game Đai Nao Thien Cung | Game Tay Du Ky online | Game Ton Ngo Khong online hau vuong webgame nhap vai moi hay nhat Game vui hay Doanh nghiệp game tính chất chuyện đả thêm để tồn tại
Home » » Doanh nghiệp game tính chất chuyện đả thêm để tồn tại

Doanh nghiệp game tính chất chuyện đả thêm để tồn tại

EmailPrint

Thời kì hạn phát hành game: Khi VN cầm lưỡi, TQ cầm chuôi


Câu chuyện muôn đời của danh thiếp nhà phát hành (NPH) game Việt Nam, khi gia tộc gần như không có vị thế gì nhiều trong thằn lằn liên kết, hợp tác với danh thiếp hãng phát triển game nước ngoài.


>VNG 'đoạt' quyền phát hành Thiên Long Bát Bộ từ FPT Online
>Cộng đồng Thiên Long Bát Bộ náo loạn bởi thông tin 'đổi chủ'


Việt Nam từ lâu đã là một thị trường nhập cảng game đầy tiềm năng, mảnh đất màu mỡ cho danh thiếp hãng phát triển đến từ nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là Hàn Quốc và Trung Quốc. Đặt mục tiêu lợi nhuận lên cao nhất, danh thiếp NPH Việt thuộc dạng khá dễ tính trong vấn đề lựa chọn sản phẩm, không quá chú trọng danh thiếp yếu tố bình thường như công nghệ, đồ họa, tính chất năng mới hay nội dung chính yếu truyện. Điều này có thể dễ dàng được chứng minh phê duyệt danh sách các sản phẩm game online đang được danh thiếp công ty lớn nhỏ cung cấp hiện nay, với không ít các trò chơi lạc hậu về công nghệ, trùng lặp về nội dung và xấu xí trong hình thức.




Các hãng game Trung Quốc biết cách để khiến danh thiếp NPH Việt đấu tranh lẫn nhau, trong khi lợi nhuận lớn nhất vẫn không nằm ngoài tầm tay họ.



Các hãng game Trung Quốc biết cách để khiến danh thiếp NPH Việt tranh đấu lẫn nhau, trong khi lợi nhuận lớn nhất vẫn không nằm ngoài tầm tay họ.

Tưởng chừng như món rẻ sẽ là món ngon nhưng không, cho dù tiếng là là đi mua "hàng thải" nhưng nhiều NPH nhỏ lẻ ở VN vẫn phải chịu những thua thiệt về điều động kiện khi ký kết danh thiếp hợp đồng phát hành game.


Cụ thể, theo chia sớt của một cô đơn vị chuyên phát hành webgame, game mobile có cội nguồn cốt tử từ Trung Quốc, sau quá đệ trình đàm phán về giá như cả và nhận được mỗi cái là gật đầu từ phía đối tác, phía Trung Quốc sẽ gửi nội dung game còn NPH Việt Nam sẽ phải tự lo danh thiếp khâu chuẩn bị để sản phẩm này có trạng thái ra mắt trơn tru. Các bước này bao gồm nhiều công đoạn như dịch thuật, đi thuê hệ thống máy chủ để mở server, "xin giấy phép", lên danh thiếp chiến dịch PR quảng cáo sản phẩm, thuê làm clip, mướn cosplayer về chụp hình...


Trong quá đệ trình vận hành, khi xuất hiện sự cố, gần như bộ phận quản lý và vận hành ở VN không được phép và thẩm quyền, khả năng để xử lý mà phải gửi thông báo sang cho đối tác để chờ làm phản hồi, xử lý. Thời gian phản hồi, xử lý nhanh hay chậm, công hiệu hay không tùy thuộc vào thái độ, sự tận tâm và đôi khi nhiều lý do khách quan khác. Lúc này, NPH Việt Nam chỉ có một nhiệm vụ độc nhất vô nhị là đứng bên ngoài xem và là trung gian đưa gửi danh thiếp kiến nghị, thắc mắc lỗi kỹ thuật.







Vội vàng ra mắt game, tự mình xử lý nhiều khâu chuẩn bị khiến cho các khuyết điểm dịch thuật trở thành "bản sắc" riêng của game trực tuyến được phát hành tại VN.

Nhưng đây vẫn chưa phải là vấn đề nghiêm trọng nhất. Thời khắc quan yếu quyết định đâm ra tồn của hầu hạ hết danh thiếp game online Trung Quốc tại Việt Nam thường xuất hiện sau 1-2 mê hoặc vài năm vận hành. Khi đó, thời khắc ký kết hợp tác ghi trong hiệp đồng đã hết, phía Việt Nam sẽ có 2 lựa chọn. Một, nếu sản phẩm game vận hành thành công, NPH có trạng thái ký kết thêm một hợp đồng mới kéo dài thời gian sở hữu sản phẩm, tiếp tục mua quyền phát hành game với mức giá mà cũ huyễn hoặc mới sau khi hai bên thương thảo. Hai, nếu dừng việc cộng tác phát hành, phía Trung Quốc sẽ toàn quyền sở hữu lại sản phẩm game này, bao gồm tất cả tài khoản, dữ liệu chừng của người chơi, công sức dịch thuật... Khi đó, phía Trung Quốc có trạng thái tiếp kiến tục hô rao bán sản phẩm cho một đơn vị mới có khả năng tài chính thị tốt và hứng thú với "món hời" này hơn. Gần như, NPH Việt Nam sẽ "trắng tay" sau khi kết thúc hợp đồng. Thứ độc nhất vô nhị mà gia tộc có trạng thái sở hữu chính thị là thông báo về trương mục người chơi, danh sách các khách hàng phục VIP... và dùng chúng trong việc chào mời những game thủ cực kì gia này chơi danh thiếp sản phẩm khác của mình, huyễn hoặc chờ bán chúng cho "tân NPH" sau khi gia tộc mua lại trò chơi từ tay thương xót lái.


NPH mới, ngoài việc mua lại được một sản phẩm game đã được chứng minh là vận hành tốt trong nhiều năm qua, không phải xử lý lại khâu dịch thuật hay sửa khuyết điểm thì cũng phải đối mặt với một số vấn đề mới nảy đâm như việc xây dựng lại cộng đồng, bỏ phí mua lại danh sách khách hàng VIP cũ để "chăm sóc", ưng mức phí tổn cao từ phía nhà sản xuất, song song phải "dầy mặt" lên để hứng chịu gạch keo kiết từ cộng đồng game thủ, những người đã sát với công ty phát hành cũ.


Thông thường, khi chuẩn bị bước vào "thời khắc chuyển giao", các công ty game Trung Quốc thường một mặt liên hệ thương thảo với NPH cũ để có trạng thái tăng giá như bán quyền phát hành trong những năm tiếp sau, dựa trên doanh thu và thành công trong quá khứ. Một mặt, gia tộc sẽ giao thông với danh thiếp công ty phát hành khác có tiềm năng để chào bán sản phẩm này, với các thông báo về lợi nhuận, số người chơi... mà gia tộc thu thập được qua quá đệ trình đứng sau quản lý thời gian trước đó. Cuối cùng, ai là người có thể trả giá như cao hơn, hài lòng tỷ lệ ăn chia lợi nhuận quyến rũ hơn, sẽ là người "kế vị".







* Xem lại những scandal "cuỗm game" đám xá trong thời khắc "chuyển giao" ở VN thời kì qua.

Trở lại câu chuyện vềThiên Long Bát Bộ cùng cuộc chuyển giao lịch sử giữa FPT Online và VNG, một màn thảo luận có thể là nhanh và bất ngờ nhất trong lịch sử ngành game từ trước tới nay, với tổng thời gian "chạy nước rút" kỷ lục của đơn vị phát hành mới VNG là... 2 tuần lễ (18/8 cho tới 1/9). Nhìn ở giác độ pháp lý, câu chuyện này hoàn trả toàn bình thường về mặt tố kinh dinh và xót thương mại, cạnh tranh công bằng, vì chưng cốt yếu lõi nằm ở việc lựa chọn cơ hội và tranh đấu về giá cả. Nhưng ở góc độ người sử dụng, khách hàng là game thủ thì có thể nói, bít tất cả đều "ngã ngửa" ra vì bất ngờ.


Cộng đồng game thủ Việt có những đặc tính riêng khá dị biệt là lòng trung thành với nhà phát hành, thói thủ cựu với những thứ thân quen, không thích bằng lòng cái mới, sự đổi thay và tính chất tập trạng thái (hay còn gọi là "bầy đàn") cao, có trạng thái dễ dàng nghỉ hoặc chơi game mới theo sự rủ rê của bầu bạn mà không cần quan tâm tới nhân tố khác. Lượng người chơi yêu mến NPH FPT Online và kỳ thị, ghét bỏ NPH VNG huyễn hoặc ngược lại cũng gần như khá tách biệt, "không đội trời ơi chung".




Sinh nhật 7 năm, "thất" là "mất".



Sinh nhật 7 năm, "thất" là "mất".

Do đó, "tân NPH" cần rất nhiều thời gian, công sức và chiến lược khôn khéo mới có thể trước mắt là giữ được lượng game thủ sát với game, văn bằng cách nào đó lôi kéo được một bộ phận game thủ sát với NPH cũ sang phía mình, sau đó mới có trạng thái nói tới chuyện phát triển cộng đồng game mới lớn mạnh. Đó không phải là thứ mà đồng cân bạc rủng rẻng hay cơ sở đấu vật chất khang trang, danh tiếng lớn có trạng thái đem về một cách dễ dàng. Ngoài ra, vấn đề thương thảo với đơn chiếc vị sở hữu game cũ để nhận được cái là gật đầu hợp tác, hỗ trợ và chuyển giao dữ liệu, thông báo một cách yên ấm và đầy đủ cũng cần tới sự tinh tế, khôn khéo trong ngoài giao và một hà bao đáng kể.


Còn đối với "cựu NPH", theo quan điểm của một mệnh người trong ngành, bài học rút ra ở đây là gia tộc phải nhận ra là mình đã mất gì, "món đồ" giờ thuộc về tay ai, tại sao lại để mất và trong tương lai, cần phải quyết bại cũng như cẩn trọng, gắng như thế nào trong giai đoạn "chuyển giao" để có trạng thái tiếp thô tục giữ chặt trong tay những thứ tương xứng đáng thuộc về mình.


Bảo Nam



0 nhận xét:

Đăng nhận xét