Đã từ rất lâu, cảnh xa người Việt chơi game Việt vẫn thường xuyên là niềm mong mỏi ước nằm mơ của biết mấy anh chị em máu nóng trong ngành game nước ta. Nhưng sau bao năm, thực trạng thị trường học game Việt bị lấn át do danh thiếp sản phẩm game Trung Quốc vẫn chưa có nhiều biến chuyển điển tích cực. Các sản phẩm game thuần Việt vẫn được cho ra đời bởi vì danh thiếp studio phát triển (thậm chí có cả cá nhân), nhưng quả thật số phận lượng những sản phẩm game Thuần Việt trên thị trường học nước ta rất ít.
7554 - sản phẩm game bắn súng gặt hái cho Emobi Game thành công về mặt xót thương hiệu
Điểm mặt lại những sản phẩm game thuần Việt đạt được thành công về mặt thương xót hiệu, chúng mình có trạng thái kể tới game bắn súng 7554 của Emobi Games, game nhập vai Thuận Thiên Kiếm từ VNG và đặc biệt Flappy Bird - tựa game Indie thành công cả về mặt thương xót hiệu lẫn doanh thu cho cha đẻ Nguyễn Hà Đông.
Nhưng theo nhìn nhận của nhiều chuyên gia về thị trường học game Việt, phần đông danh thiếp studio phát triển game Việt những năm qua vẫn đang hoạt động theo cách thức tự làm sản phẩm, tự bán sản phẩm. Đây thực sự là điều động đáng lo ngại vì chưng không nhiều công ty phát triển có kinh nghiệm bề dày về mặt truyền thông, kinh doanh sản phẩm giống như các công ty phát hành game tại Việt Nam. Phải chăng nữa trong câu chuyện dẫn giải pháp giúp giảm thiểu số phận lượng đầu game Trung Quốc trong thị trường học Việt, danh thiếp studio phát triển và những nhà phát hành game cần một thằn lằn quan hệ và sự kết liên chặt hơn?
Đại Minh Chủ - sản phẩm game mobile trước nhất được ra đời dưới sự hợp tác giữa neo đơn vị phát triển Emobi Game và nhà phát hành Soha Game
Trao đổi cùng Báo Infogame, anh Nguyễn Khánh Duy - Giám đốc phát triển của Tofu Studio đã đưa ra nhận định: "Tại Việt Nam, các studio dù rằng lớn hay trẻ cũng rất cần được làm việc hợp tác với những lẻ loi vị phát hành game. Điều này dựa trên cả hai yếu tố: kinh nghiệm và kinh tế. Thứ nhất: Kinh nghiệm phát triển game Việt từ một studio có thể mạnh, nhưng kinh nghiệm làm truyền thông sản phẩm của họ sẽ khó đạt được hiệu quả so với việc gia tộc chọn bắt tay, giao sản phẩm của mình tới một nhà phát hành có kinh nghiệm".
Nguyễn Khánh Duy - Giám đốc phát triển của Tofu Studio với áp điệu thưởng Sao Khuê 2011
Anh Duy cho biết thêm, Về mặt kinh tế, rõ ràng khi chọn bắt tay với một nhà phát hành uy tín, bản thân studio sẽ không phải lo lắng băn khoăn về việc sử dụng kinh chi phí truyền thông vào những kênh nào để đạt được hiệu quả tốt nhất nữa. Việc của họ lúc bấy giờ tiền là lo vận hành chau truốt cho sản phẩm tốt nhất mà thôi.
Mối quan hệ độc quyền giữa một NPH với studio game, cho nên hay không?
Sẽ có nhiều đầu game thuần Việt chất lượng tham gia thị trường học khi giữa studio và lẻ loi vị phát hành game mang cái nhìn mở hơn trong việc tạo lập quan hệ hợp tác.
Về câu hỏi này, anh Nguyễn Khánh Duy cho biết:"Trên thị trường học game quốc tế từ lâu đã có mô hình chuẩn về hoạt động giữa studio phát triển và công ty phát hành, một studio phát triển có thể cùng một lúc hợp tác với nhiều neo đơn vị phát hành game, bên cạnh đó một lẻ loi vị phát hành game cũng có thể thoả thuận tính chất sản phẩm độc quyền đối với một studio phát triển. Xét theo thực trạng thị trường học game tại Việt Nam, mối quan hệ độc quyền giữa nhà phát hành và studio phát triển game mình thấy là điều không nên".
"Thay vào đó cho nên giúp các studio mở rộng mối quan hệ tới danh thiếp lẻ loi vị phát hành lớn khác trong nước, có nhẽ phải mất nhiều thời gian hơn nữa để đuổi kịp chất lượng và vượt mặt số lượng đầu game Trung Quốc trên thị trường, nhưng nếu hai bên không có cùng tư tưởng hợp tác nâng đỡ nhau thì cuộc đua mãi mãi không bao giờ cán đích được", anh Duy san sẻ thêm.
Lão làng Emobi Games nói gì trong câu chuyện này?
Ông Nguyễn Tuấn Huy - Giám đốc điều hành Emobi Games Studio
Mới đây, công ty Emobi Game đã hé vỡ lở thằn lằn quan hệ cộng tác sản phẩm giữa các neo người vị phát hành game lớn là VTC Mobile. Trước đó, studio này từng cộng tác như với NPH Soha Game để phát hành một mệnh sản phẩm tự phát triển là 2112 và Đại Minh Chủ. Trao đổi với Infogame về câu chuyện mối quan hệ giữa studio làm game Việt và đơn vị nhà phát hành, ông Nguyễn Tuấn Huy - Giám đốc điều động hành Emobi Studio cho biết: "Cũng giống như bao studio trẻ trên thị trường game Việt hiện tại, bản thân Emobi Games cũng hi vọng muốn có dịp mở mang sự cộng tác với càng nhiều nhà phát hành Việt càng tốt. Bởi lẽ mỗi nhà phát hành đều đang có sự quan hoài riêng với mỗi dòng sản phẩm game, bên cạnh đó họ cũng rất biết cách dùng thế mạnh riêng về cộng đồng để truyền chuyên chở thông suốt điệp sản phẩm".
Theo Infogame
>>Game đề tài manga - hướng phát triển mới của game Việt
0 nhận xét:
Đăng nhận xét