Game Đai Nao Thien Cung | Game Tay Du Ky online | Game Ton Ngo Khong online hau vuong webgame nhap vai moi hay nhat Game vui hay Liên Minh Huyền Thoại chính thức trọn.# 2 tuổi
Home » » Liên Minh Huyền Thoại chính thức trọn.# 2 tuổi

Liên Minh Huyền Thoại chính thức trọn.# 2 tuổi

EmailPrint

Thời kì hạn phát hành game: Khi VN cầm lưỡi, TQ cầm chuôi


Câu chuyện muôn đời của các nhà phát hành (NPH) game Việt Nam, khi gia tộc gần như chơi có vị thế gì nhiều trong thạch sùng liên kết, cộng tác với các hãng phát triển game nước ngoài.


>VNG 'đoạt' quyền phát hành Thiên Long Bát Bộ từ FPT Online
>Cộng đồng Thiên Long Bát Bộ náo loạn do thông báo 'đổi chủ'


Việt Nam từ lâu đã là một thị trường học nhập cảng game đầy tiềm năng, mảnh đất phì nhiêu cho các hãng phát triển đến từ nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là Hàn Quốc và Trung Quốc. Đặt đích lợi nhuận lên cao nhất, các NPH Việt thuộc dạng khá dễ tính trong vấn đề tuyển lựa sản phẩm, không quá coi trọng các nhân tố bình thường như công nghệ, đồ họa, tính chất năng mới hay nội dung cốt tử truyện. Điều này có trạng thái dễ dàng được chứng minh duyệt y danh sách các sản phẩm game online đang được các công ty lớn nhỏ cung cấp hiện nay, với không ít các trò chơi lạc hậu về công nghệ, trùng lặp về nội dung và xấu xí trong hình thức.




Các hãng game Trung Quốc biết cách để khiến các NPH Việt tranh đấu lẫn nhau, trong khi lợi nhuận lớn nhất vẫn không nằm ngoài tầm tay họ.



Các hãng game Trung Quốc biết cách để khiến các NPH Việt tranh đấu lẫn nhau, trong khi lợi nhuận lớn nhất vẫn không nằm ngoài tầm tay họ.

Tưởng tuồng như món rẻ sẽ là món ngon nhưng không, dù cho tiếng là là đi mua "hàng thải" nhưng nhiều NPH nhỏ lẻ ở VN vẫn phải chịu những thua thiệt về điều động kiện khi ký kết danh thiếp hợp đồng phát hành game.


Cụ thể, theo san sẻ của một lẻ loi vị chuyên phát hành webgame, game mobile có nguồn gốc chủ yếu từ Trung Quốc, sau quá đệ trình thương lượng về chớ chi cả và nhận được cái gật đầu từ phía đối tác, phía Trung Quốc sẽ gửi nội dung game còn NPH Việt Nam sẽ phải tự lo các mắt xích chuẩn bị để sản phẩm này có thể ra mắt trơn tru. Các bước này bao gồm nhiều công đoạn như dịch thuật, đi thuê hệ thống máy chủ để mở server, "xin giấy phép", lên các chiến dịch PR quảng cáo sản phẩm, thuê làm clip, mướn cosplayer về chụp hình...


Trong quá đệ trình vận hành, khi xuất hiện sự cố, gần như bộ phận quản lý và vận hành ở VN không được phép và thẩm quyền, khả năng để xử lý mà phải gửi thông báo sang cho đối tác để chờ làm phản hồi, xử lý. Thời gian làm phản hồi, xử lý nhanh hay chậm, hiệu quả hay không tùy thuộc vào thái độ, sự tận tình và thỉnh thoảng nhiều lý bởi chưng khách quan khác. Lúc này, NPH Việt Nam đồng cân có một nhiệm vụ độc nhất là đứng bên ngoài xem và là trung gian đưa gửi các kiến nghị, thắc mắc khuyết điểm kỹ thuật.







Vội vàng ra mắt game, tự mình xử lý nhiều mắt xích chuẩn bị khiến cho danh thiếp lỗi dịch thuật trở thành "bản sắc" riêng của game trực tuyến được phát hành tại VN.

Nhưng đây vẫn chưa phải là vấn đề nghiêm trọng nhất. Thời tự khắc quan yếu quyết định đâm tồn của phục dịch hết các game trực tuyến Trung Quốc tại Việt Nam thường xuất hiện sau 1-2 huyễn hoặc vài năm vận hành. Khi đó, thời điểm ký kết cộng tác ghi trong hiệp đồng đã hết, phía Việt Nam sẽ có 2 lựa chọn. Một, nếu sản phẩm game vận hành thành công, NPH có thể ký kết thêm một hiệp đồng mới kéo dài thời gian sở hữu sản phẩm, tiếp kiến tục mua quyền phát hành game với mức giá cũ huyễn hoặc mới sau khi hai bên thương thảo. Hai, nếu dừng việc hợp tác phát hành, phía Trung Quốc sẽ toàn quyền sở hữu lại sản phẩm game này, bao gồm vớ cả tài khoản, dữ liệu của người chơi, công sức dịch thuật... Khi đó, phía Trung Quốc có thể tiếp kiến tục hô rao bán sản phẩm cho một neo người vị mới có khả năng tài chính tốt và hứng thú với "món hời" này hơn. Gần như, NPH Việt Nam sẽ "trắng tay" sau khi kết thúc hợp đồng. Thứ độc nhất mà gia tộc có thể sở hữu chính thị là thông báo về account người chơi, danh sách các khách đầu hàng VIP... và dùng chúng trong việc mời chào những game thủ hết sức gia này chơi các sản phẩm khác của mình, hoặc chờ bán chúng cho "tân NPH" sau khi họ mua lại trò chơi từ tay thương xót lái.


NPH mới, ngoài việc mua lại được một sản phẩm game đã được chứng minh là vận hành tốt trong nhiều năm qua, không phải xử lý lại mắt xích dịch thuật hay sửa khuyết điểm thì cũng phải đối diện với một số mệnh vấn đề mới nảy đâm ra như việc xây dựng lại cộng đồng, bỏ phí mua lại danh sách khách hàng phục VIP cũ để "chăm sóc", ưng ý mức phí cao từ phía nhà sản xuất, đồng thời phải "dầy mặt" lên để hứng chịu gạch bần tiện từ cộng đồng game thủ, những người đã trung thành với công ty phát hành cũ.


Thông thường, khi chuẩn bị bước vào "thời khắc chuyển giao", danh thiếp công ty game Trung Quốc thường một mặt liên quan thương thảo với NPH cũ để có trạng thái tăng chớ chi bán quyền phát hành trong những năm tiếp sau, dựa trên doanh thu và thành công trong quá khứ. Một mặt, gia tộc sẽ liên lạc với các công ty phát hành khác có tiềm năng để chào bán sản phẩm này, với các thông báo về lợi nhuận, số người chơi... mà họ thu thập được qua quá đệ trình đứng sau quản lý thời kì trước đó. Cuối cùng, ai là người có trạng thái trả giá mà cao hơn, bằng lòng tỷ lệ ăn chia lợi nhuận hấp dẫn hơn, sẽ là người "kế vị".







* Xem lại những scandal "cuỗm game" đám xá trong thời khắc "chuyển giao" ở VN thời gian qua.

Trở lại câu chuyện vềThiên Long Bát Bộ cùng cuộc chuyển giao lịch sử giữa FPT Online và VNG, một màn thảo luận có trạng thái là nhanh và ngạc nhiên nhất trong lịch sử ngành game từ trước tới nay, với tổng thời gian "chạy nước rút" kỷ lục của đơn vị phát hành mới VNG là... 2 tuần lễ (18/8 cho tới 1/9). Nhìn ở giác độ pháp lý, câu chuyện này hoàn toàn phẩm bình thường về mặt tố kinh doanh và thương mại, cạnh tranh công bằng, do cốt tử lõi nằm ở việc lựa chọn cơ hội và đấu tranh về giá mà cả. Nhưng ở giác độ người sử dụng, khách hàng phục là game thủ thì có thể nói, vớ cả đều "ngã ngửa" ra bởi vì bất ngờ.


Cộng đồng game thủ Việt có những đặc tính riêng khá dị biệt là lòng trung thành với nhà phát hành, thói bảo thủ với những thứ thân quen, không thích ưng cái mới, sự đổi thay và tính chất tập trạng thái (hay còn gọi là "bầy đàn") cao, có trạng thái dễ dàng nghỉ huyễn hoặc chơi game mới theo sự rủ rê của bạn bầy mà không cần quan tâm tới nguyên tố khác. Lượng người chơi yêu mến NPH FPT Online và kỳ thị, ghét bỏ NPH VNG hoặc ngược lại cũng gần như khá tách biệt, "không đội trời đất chung".




Sinh nhật 7 năm, "thất" là "mất".



Sinh nhật 7 năm, "thất" là "mất".

Do đó, "tân NPH" cần rất nhiều thời gian, công sức và chiến lược khôn khéo mới có trạng thái trước mắt là giữ được lượng game thủ sát với game, bằng cách nào đó lôi kéo được một bộ phận game thủ sát với NPH cũ sang phía mình, sau đó mới có trạng thái nói tới chuyện phát triển cộng đồng game mới lớn mạnh. Đó không phải là thứ mà tiền bạc rủng rẻng hay cơ sở đấu vật chất khang trang, tên tuổi lớn có thể đem về một cách dễ dàng. Ngoài ra, vấn đề đàm phán với lẻ loi vị sở hữu game cũ để nhận được cái là gật đầu hợp tác, hỗ trợ và chuyển giao dữ liệu, thông tin một cách yên ấm và đầy đủ cũng cần tới sự tinh tế, khôn khéo trong ngoài giao và một hầu bao đáng kể.


Còn đối với "cựu NPH", theo ý kiến của một số mệnh người trong ngành, bài học rút ra ở đây là họ phải nhận ra là mình đã mất gì, "món đồ" giờ thuộc về tay ai, tại sao lại để mất và trong tương lai, cần phải quyết bại cũng như cẩn trọng, gắng như thế nào trong giai đoạn "chuyển giao" để có trạng thái tiếp kiến tục giữ chặt chịa trong tay những thứ tương xứng đáng thuộc về mình.


Bảo Nam



0 nhận xét:

Đăng nhận xét