Tổ sư chống tiêu cực trong làng giáo, đích thị là cha nội Tôn Ngộ Không.
Tôn Ngộ Không cựu là đứa trẻ bị bỏ rơi trên tảng keo kiệt ở bờ khe. Một tôn giáo sĩ đem đi nuôi dạy vách tài. Giận mạ bỏ lâm mình, suốt đời Ngộ Không thề thốt chả thèm dính dáng tới bầy bà. Sau nào là ông Ngô Thừa Ân chả hiểu, lại viết lách rằng Hành Giả lưỡng giới và nứt ra từ núi đá.
Tôn Ngộ Không kế nghiệp thầy, đánh nghề dạy học. Thầy Tôn lỡ dạy danh thiếp phép biến hóa, ngộ truyền tặng học sinh tính anh hùng nghĩa phù hợp của mình.
Thuở đó, giáo dục cũng nhiều chuyện tiêu pha cực, y như rằng sau này. Anh giáo Tôn là người cương trực, nên thoả lên tận Bộ giáo dục, hồi đó đòi là Thiên đình, để khiếu kiện. Kiện chớ thành, lại bố bị đức vua Như Lai ních ngục. Mãi sau vua tha, biếu đánh que tra giáo dục, kiêm phó đoàn đi lấy sách giáo khoa. Đó là kiểu “diệt rồi dùng” và “dùng rồi diệt” để đối phó những kẻ có giỏi nhưng mà gàn ngạnh. Kiểu dùng người này, lưu truyền đến mãi bây giờ.
Chuyện thuật đi đoàn thanh tra khảo của Ngộ Không, thị trung thành các trường học và lấy ghê sách, xuể ông Ngô Thừa Ân ghi chép và đặt để thêm, vách truyện “Tây Du Ký” trứ danh.
Thửa đó, đạo học hành ta cũng từa dựa bây giờ. Học thành tài, nhiều thể phăng mây về gió. Tu nhân dịp tích đức thành ra chính quả, nhiều thể trường học sinh bất tử. Chỉ có điều, ni còn có thêm khoa học kĩ lưỡng kể hỗ trợ.Cho nên, giàu khi bầy thất học lại hô cùi hoán vũ giỏi hơn kẻ học hành. Lũ vô lại, lại hưởng trường hoá bất tử trước danh thiếp dốt tiên. Chính bởi thế, đạo học càng ngày càng suy.
Anh giáo Tôn Ngộ Không, đơn xót thương độc địa mẽ lên kiện trên Thiên đình. Đầu tiên bị Ngọc hoàng lỡm, tặng đả Bật mẽ ôn, tức là chân chăn ngựa. Sau lại biếu đả Tề thiên tuyệt vời thánh. Càng một chức "hữu danh vô thực". Mới biết, người trên sử dụng hư hỏng danh mị kẻ dưới, là chuyện giàu tự ngày xưa.
Đoàn que tra, mới tiền giàu đơn anh giáo con nhà nòi giống thần nát, cộng vài ba nguyên quan tiền chức vướng kỉ luật. Trưởng đoàn Đường Tăng lành lành, nhưng chữ nghĩa thời kín cán mai. Hỏi gì khó, là bọ Đường Tăng đánh không lảng, nói vấn đề nà phức tạp lắm còn giá như nghiên cứu. Chống chế kiểu này, các lãnh tôn giáo sử dụng mãi tới ni hẵng thấy kiến hiệu.
Thành hòn chừng hai, Trư Bát Giới cũng tướng thiên đình. Do gái gú rượu chè quá độ, cho nên chuyện vở lỡ, thiên ách giáng đả que tra, bẹt dư luận. Người chừng ba, Quyển Liêm tuyệt tướng mạo Sa Tăng, hạng võ biền hành nghề nghiệp giáo, nên chữ nghĩa chả đáng là bao.
Vì thế, thầy Tôn min thắng tha, lại bổ chân phó thanh tra, để “tăng cường chăm môn”. Đoàn thanh tra khảo đặng giao nhiệm mùa giá như gớm lý khắp danh thiếp trường, rồi qua Tây Trúc thỉnh sách giáo khoa luôn. Vua Như Lai khảm thận, niềng ngay trên đầu anh giáo Tôn bất trừng trị đơn cái niềng kim cô. Nếu không nhé lãi trên, sẽ khấn chú kim cô, siết tặng anh phòi óc. Cách sử dụng người tài kiểu này, nhiều từ bỏ thưở khai thiên lập địa. Vua Như Lai cũng tiền là đả theo người xưa.
Đoàn thanh tra thị sát hết rượu cồn thương này tới hang quỷ khác. Trường học thì đó, đòi là danh thiếp động thương quái. Câu “Nhất quỷ sứ nhì ma, dạo ba học trò” xuất miền đích thị tự thời này.
Hóa vào mấy anh động chủ đả bậy, lại tuyền là người thân ngữ thiên đình. Giáo Tôn giàu phen khốn đốn, vì bọn tay trong. Nhất cử nhất động, chúng như phai guốc vào dạ đoàn que tra. Sắp lật mặt chúng, thiên ách lại biếu người ri rỉ tai biểu tha, co gớm nghiệm thôi.
Duy nhiều đơn lần, nhiều tay Sói sáu tai hoạ là không ton ngo khong. giàu ô dù dù, hóa ra lại là một tay giàu tài. Mà anh min cũng chỉ phạm chỉ tội là dám tắt giả vờ làm thân phụ Tôn que tra. Diệt đoạn kẻ láo xược, cả phụ thân Tôn lẫn Như Lai lại tiếc, là Công cuộc thanh tra khảo ngữ Tôn tổ sư chẳng chống nổi ai. Ngược lại, cứ gặp chuyện tiêu cực, là thầy lại bị niệm chua chổng vó. Khi thời bị nấu trong suốt lò bát quái, khi bị bỏ vào hầu hạ lô, hay là bị đôi ra túi càn khôn. Bọn thương quái thời nà mà chẳng sẵn bảo bối.
Trong truyện Tây Du Ký, vì chưng sợ động chạm, tác vờ bỏ qua rất nhiều giống tiết. Hiệu cả Hồng Hài Nhi mê rượu chích cháy trường Hỏa Diệm Sơn. Mà Hông Hài Nhi là cháu Ngọc Hoàng, nên đám cháy trường thắng ghi là cháy từ nhiên.
Lại chuyện que tra ở trường học nữ đâm Tây Lương. Gặp một chỗ toàn gil xinh, đoàn thanh tra vịn cớ, nâm lại mấy tháng liền. Khi Tôn Ngộ Không phát hiện vào cô giáo lầm nữ đâm ngữ trường nhất loạt dính bầu, thời sự muộn rồi. Trưởng đoàn Đường Tăng và hai cộng sự Trư Bát Giới, Sa Tăng lấm la len lét trông cha Tôn, rồi ấp a ấp úng cậy cứu giúp. Thầy Tôn hiểu liền sự tình ái trái là nghiêm trọng. Mấy thị gái Tây Lương, cũng khéo chuốc chuộc que tra. Nếu không vì bản tính chất nan hoa bẳn phụ nữ từ bỏ nhỏ, thời cha nội Tôn cũng dính sử dụng mỹ nhân phương kế rồi.
Tôn Ngộ Không nát óc tính kế. Rồi đồng đàm luận với đơn phụ thân lang, song mình nhỡ lén mời bay tự một vùng rất xa. Hai người lập kế, cho mấy ông háu gái thời uống lá bã đậu. Lại cho mấy gác nữ sinh linh tinh thời uống thuốc trục thai. Rồi đồn đãi lên chuyện, vì chưng uống lộn phải nác sông Hoài thai, thành thử ai cũng dính dáng chửa. Nay uống thuốc, là nác giếng Tiêu thai, thời sẽ khỏi ngay. Hồi ấy chửa giáo dục giới tính, thành thử chuyện hoang toàng đàng ấy cũng qua được.
Gần đây ở Hà Giang, bác Sầm Đức Xương cũng gặp chuyện tương tự. Sếp họ Sầm năm dọ bảy lượt toan chứng minh, mình và mấy đứa con gái hoá chuyện ấy với nhau, chả qua vì chưng uống nhầm nác sông Hà giang. Không may gặp phải thời dân trí cao, thời mà chỉ mươi tuổi, mọi rợ người đã biết cái cách để đánh tặng nhau chửa đẻ. Vì vậy, dầu cha nội Xương căn cứ kêu mãi, hãy không ai tin tức lãi thầy.
Lại trò chuyện công việc lấy sách giáo khoa, còn gọi là lấy ghê thư. Ai đời, tới hai vì chưng đại chôm thong thả A Nan, Ca Diếp đớp hối hận bại lộ cái chén tộ vàng, còn cố ý đánh ướt rồi xé chết mấy trang kinh. Bọn giữ kinh sách, dễ “ăn dày” nhất mỗi khi có chuyện “lấy kinh” mới. Vì thế, những kẻ tham lam trong suốt giáo dục, căn cứ chăm chắm vào chuyện thay sách.
Chuyến que tra và lấy sách hẹp bất trắc ấy, rồi cũng kết thúc. Như Lai ban tặng trưởng và phó thác đoàn lấy gớm các danh hiệu cao nhất của nhà giáo thời bấy giờ. (Kiểu như danh tiệm NGND và NGƯT ngữ thời ni ấy!). Bốn ông thanh tra khảo ngày nào, ni đều vách tiên vách phật. Họ ngồi mát bát vàng, hưởng nhang hoa ngày lỡi ngày tết, đủ sung sướng quanh năm.
* * * * * * * * * *
Từ lâu, tía Tôn gia nhập cõi bất tử, xa tránh việc triều chính. Nhưng bố hãy là Đấu Chiến Thắng Phật, coi sóc tiến đánh cuộc chống tiêu cực trong giáo dục hạ giới.
Sáng ngày khai trường hàng năm, Tôn lão sư bật đôi mắt lửa ngươi vàng để ý xuống trần. Ngài tầm trong suốt danh thiếp lúc lễ trên sân trường, rồi nhá lông tơ, phù phép thổi xuống. Thầy giáo nà giàu chút khí phách, một tiểu Tề Thiên Đại thánh vô ảnh sẽ gia nhập ra hồn. Riêng lông măng bản số phận sẽ gia nhập ra nhân dịp đánh vật kín biệt. Nhân vật đó, coi như là hóa thân đích thị Tôn Ngộ Không.
Những tuyệt danh sư như Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Quý Đôn chính thị là những chân truyền nhân của Mỹ Hầu Vương. Những hậu hĩnh tiên sư cha nghề giáo này, là hiện thân thể ngữ Đấu Chiến Thắng Phật. Các vị đó là những tinh tú ngữ tôn giáo học, sáng cả muôn đời sau.
Nhưng hóa ra, Phật pháp vô hạn không xuể nổi tương tự khắc ngũ hành. Vòng kim gác cũng biến hóa theo, niềng chặt chịa ngần tiểu Tôn Hành Giả. Số vòng kim cô biến vào lại giàu hơn số Tiểu thánh. Các Đấu Chiến Thắng, bị vòng kim vô khống chế, thường nhỡ mới “Đấu”, đã nhấn lấy “Chiến Bại”. Xưa Tôn Ngộ Không mô tả xung hữu đột, đánh trời ơi khoắng biển, phá âm cung địa tào, cũng chửa thành ra tiến đánh trạng gì. Công cá chống thụ động của các Hành vờ con ngày nay, tiền là sự tung hoành tuyệt vọng giữa đủ loại vòng kim cô.
Gần đây, phụ thân Đỗ Việt Khoa ở Vân Tảo, cha nội Lê Đình Hoàng ở Nam Đàn 2, bố Nguyễn Thượng Long ở Hà Nội, bọ Võ Hải Bình ở Lê Quý Đôn...được ba Tôn chọn làm lan truyền nhân. Hành Giả muốn danh thiếp thầy giáo đó, thay tớ dóng lên lúc trống không “hai không” trong giáo dục. Không ngờ, họ lần lượt bị đàn thương quái quỷ đả hại. Kẻ bị đuổi việc, người bỏ nghề, số mệnh còn lại bị vô hiệu bằng đủ "trò con nít" ngữ bọn tiểu tinh.
Những “người hùng chống xài cực", mang trong mình danh thiếp Tiểu thánh càng ngày càng bẩm thớt. Lông tơ Mỹ Hầu Vương mọc không kịp và cũng yếu bay theo giai đoạn tác. Bọn yêu quái thời nay, dùng kim canh loại rẻ hàng Tàu, cũng khắc chế danh thiếp Tiểu thánh dễ dàng.
Thần sức ngữ Tôn Lão sư càng ngày càng bập sút. Bảy mươi hai phép biến hóa dần dần bị vô hiệu. Phép "Cân đẩu vân" bị trải qua phương diện thoả đành, khờ thông như "Phép rút đất", nay bọn hàng phục xã cũng vách thạo. Chúng co đất công lẹ gấp vạn Tôn lão sư. Họp hành ta bầu nửa thì ai cũng biết trước kết quả, thành thử trò "Đoán trước tương lai" cũng quăng quật xó. Trò "Khắc xuất khắc nhập" mấy đồ vật ngữ Ngộ Không, chẳng thấm tháp chi sánh với việc gia nhập trường tách trường ngày nay.
"Con mắt lửa mi vàng" ngày xưa ngó ngay ra yêu quái. Nay bản lãnh bọn "tân yêu quái" quá cao cường. Gái cave lẫn trong gái nhà lành, Tôn lão đang khó tiền ra. Nói giống tới việc vạc hiện đám tham lam quan tiền trong giáo giới.
Lại chuyện trò khiếp sách. Ngày xưa, đoàn lấy kinh ngữ tía Tôn, băng đèo lội suối, đớp nhờ vả ở đậu, để lấy gớm văn. Khi ép giá như hối hận lộ, tiền chết mỗi một cái chén tộ vàng. Kinh sách dù rằng chưa tuyền vẹn, cũng rách giàu mấy trang cuối.
Ngày nay, đàn Nam Tào Bắc Đẩu mới, ti toe đòi viết khiếp sách, thành thử chả bay lấy ghê ở ngoại thiên nữa. Soạn ghê sách trái là sung sướng, được phai mây đi gió, lại nổi xài tốn hàng vạn bát tộ vàng. Thế nhưng mà chúng viết lách vào tuyền chừng khiếp bít tất vẩn. Tự viết lách ra chửa sạch mực, đích thị gia tộc lại chê ỉ chê eo và xin được viết lách lại. Triều đình cũng lơ để với nhau chia chác. Mới đây, lại bày đặt gọi bảy mươi ngàn tỷ đặt thế khiếp mới. Tôn lão sư ngồi tính, bảy nươi ngàn tỷ, mua được hết một dãy núi rành chén tộ.
Gần đây, thấy tình hình thi cử lại có nét im ắng, Ngộ Không bèn thử đơn phép thuật mới. Thầy hóa thân ra đơn cô giáo ở Tiền Giang, tham gia điểm thi. Vừa ngày đầu, thầy hẵng tá hỏa tam tinh, chẳng nghi ngờ nội tình yêu thi cử ngày nay, nát hơn cả ngày xưa. Các tiểu quái quỷ chẳng phá thi cử đánh khai như thời tía Khoa. Mà ni danh thiếp hết sức quái quỷ lộng hành ta cấu kết với nhau lũng đoạn trường học thi. Chúng phá âm thầm, chả nếu người trong suốt cuộc, chẳng thể gạch mặt chúng.
Thu thắng bằng cớ trong tay, e thiên tào lại “xử lý nội bộ”, canh Đỗ Thị Lê - tức là Hành Giả hóa thân, bèn mang tiến đánh khai trước công luận.
Đòn phép bạch hóa man di sự này, của thầy Tôn trái là tiệm quả. Bọn yêu quái lâm bình diện nạ, người đời thảy đều bất thần và phẫn nộ, thiên tào thì lúng túng bấn như gà đắt tóc. Đức kim thượng, nghĩa là bộ cả giáo dục, nếu đấng vào xin khuyết điểm muôn dân.
Nhân dân phẫn nộ, thiên đình đấng vào xin khuyết điểm sang quýt, rồi sự trạng thái sẽ vào sao?. Thầy Tôn thoả thu phép thuật thuật, quay dận trời. Số phận ngữ ngành giáo dục, cũng như của truyền nhân Đỗ Thi Lê, trước nanh vuốt các yêu nhân ngộ bị cô gạch bình diện là không thể đoán trước được. Thầy Tôn cũng khó bụng biểu vệ hóa thân thể ngữ mình, mặc dầu bố là Đấu Chiến Thắng Phật, mặc dầu bố chuyên chăm nom chuyện chống tiêu cực trong giáo dục. Bọn tiểu nhân dịp ton ngo khong. thời này, chẳng những nhiều phép thuật hơn, nhưng mà còn địch dai hơn ngày xưa.
Phải đợi ra suy tôn ý ngữ mười tám vì La Hán và đức Phật Như Lai thôi. Mọi chuyện rồi như thế nào, tính chất lúc sau sẽ rõ.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét