Apple đang trên đường trở nên công ty lớn nhất toàn cầu. Nhưng không phải vì thế mà Apple không có đối thủ. Trong số những kẻ dám thách thức Apple, có 1 khuân mặt rất trẻ và rất nguy hiểm.Thế nhưng rõ ràng giữa 2 tuyệt vời gia này chuyện "cơm không lành, canh không ngọt" đã diễn ra từ khá lâu. Thậm chí trong 1 cuộc thử hỏi vấn với Bussiness Insider hồi đầu tháng 3 năm nay, một "nguồn thân cận" với Apple khẳng định rằng Steve Jobs "ghét cay ghét đắng Facebook". Bằng chứng? Hãy nhìn vào buổi ra mắt iOS 5 hồi WWDC tháng 6 vừa qua và nói cho tôi bạn thấy những gì? Bên cạnh tính chất năng Notification Center mà iOS 5 "mượn" từ Android là việc iOS 5 điển tích hợp Twitter rất sâu. Người sử dụng có thể kết nối Twitter ngay khi đập hộp chiếc iPhone 5 (4S?) của mình. Vâng, và đó đích thị là vấn đề, iOS 5 điển tích hợp Twitter như 1 tính chất năng cơ bản trong khi "vô tình" lờ đi Facebook. Trong khi Facebook hiện tại đã cán mốc 700 triệu người sử dụng, tiểu blog Twitter mới đồng cân đạt mức 200 triệu. Bất kỳ ai có đầu óc logic chút ít cũng hiểu rằng tích hợp Facebook sẽ là chọn lọc đúng đắn hơn nhiều nếu Apple chỉ được lựa chọn 1 MXH để đưa vào iOS 5. Nhưng không, Steve Jobs đã "chấm" Twitter thay bởi Facebook. Đây có thể coi là 1 trong những sự "cà khịa" công khai nhất từ Apple đến Facebook. Tất nhiên Mark "Zuck" cũng không phải tay mơ, ngay sau khi Apple giới thiệu iOS 5 vắng bóng Facebook, có nguồn tin cho rằng Facebook đang cố gắng thuyết giáo phủ phục danh thiếp công ty đang phát hành game trên Facebook đồng ý lập trình các game cho thiết bị di động của họ trên nền HTML5, chứ không phải là 1 ứng dụng để đưa lên App Store. Nếu những thỏa thuận đó thành công, người dùng iPhone có thể sẽ có 1 số phận webgame thay bởi vì chuyên chở vớ cả game từ App Store. Điều này đánh thẳng vào lợi nhuận của Apple, song song mở đường cho Facebook thực hành những mưu đồ về sau này của mình trên thiết bị di động.Những đòn "minh tranh ám đấu" từ cả 2 phía đều chỉ đưa đến 1 kết luận duy nhất: Quan hệ Facebook - Apple đang mỗi lúc một xấu đi, và Apple sợ Facebook hơn bất kỳ đối phương nào khác.Vì đâu thành thử nỗi?Trước hết hãy hiểu rằng, ở thời khắc ngày nay Apple không sợ Facebook "giành miếng cơm" của mình. Apple và Facebook kinh dinh ở 2 mảng dịch vụ hoàn trả toàn khác nhau, có đối tượng khách hàng riêng biệt và nguồn thu độc lập. Điều mà Apple "sợ" ở Facebook là những gì mà công ty này có trạng thái sẽ làm trong tương lai.Apple đã từng có một bài học đắt giá với Google về việc để 1 hãng khác "nhúng tay" vào sản phẩm của mình. Năm 2007, Apple đồng ý để Google đưa lao vụ tìm kiếm của mình vào iPhone, cùng với đó là việc Google Maps trở thành áp dụng bản đồ GPS mặc định. Năm 2007, Google vẫn chỉ là "Google Search" kiếm đồng cân từ quảng cáo. 2 năm sau đó, hệ điều động hành Android của Google bất ngờ xuất hiện, mau chóng trở nên đối phương số phận 1 của iOS. Thỏa thuận của Google và Apple trước đó nghiễm nhiên khiến Google Search có mặt trên cả iOS và Android đem đến cho Google 95% thị phần tìm kiếm trên thiết bị di động, kèm theo đó là khoản lợi nhuận đồ sộ từ quảng cáo. Apple hoàn trả toàn chỉ biết đứng nhìn Google "chén" mà không làm được gì bởi vì "há miệng mắc quai".Nhưng điều động phụ bạc hại hơn là, không phải vô duyên vô cớ mà danh thiếp bản Google Maps trên iOS luôn được cập nhật chậm hơn trên Android và tính năng cũng kém hơn. Tính năng dẫn đường văn bằng GPS trở thành 1 trong những "điểm chết" của iPhone mà Apple chẳng thể khắc phủ phục được vì chưng bị lệ thuộc vào Google. Gần đây có thông tin Apple đang tìm cách xây dựng 1 thư viện bản đồ số phận cho riêng mình, nhưng những thiệt hại bởi chưng Google Maps và Android để lại cho iOS đã trở thành ra quá sâu sắc.Thử hình dung nếu Apple lại để cho Facebook đưa ứng dụng mạng từng lớp của mình vào iOS và độ một vài năm nữa đột ngột có thêm "Facebook Phone" từ trên trời rơi xuống, Apple sẽ bị đặt vào thế bị động. Steve Jobs thừa đủ sáng dạ để hiểu rằng với 1 công ty tham vọng như Facebook, việc phát triển 1 hệ điều động hành, thậm chí là cả 1 dòng thiết bị di động là điều động hoàn toàn có thể xảy ra.Người ta thường sợ những gì mà gia tộc không hiểu mê hoặc chẳng thể kiểm rà được. Apple cũng không là ngoại lệ. Apple có thể kềm chế được Google bằng iPhone, "dằn mặt" Microsoft với Mac nhưng đối với Facebook, Apple chẳng thể "nắm đằng chuôi". Vì neo người giản là kinh nghiệm của Apple trong mảng mạng xã hội gần như bằng 0. Apple từng thử sức ở lĩnh vực MXH với tính chất năng Ping của iTunes, và Ping có thể xem là 1 trong những thất bại hiếm hoi của Táo Khuyết. Và một khi không tìm được ngôn ngữ chung cũng như không "bắt thóp" được Facebook, hệ quả vớ yếu là Steve Jobs phải tỏ ra dè dặt trước "đại gia mới phất" này.Cần phải nói thêm rằng, Facebook liên tục có những động thái chứng tỏ rằng họ muốn độc lập khỏi Apple và iOS. Mặc dầu áp dụng Facebook trên AppStore là 1 thành công vang dội, nhưng rõ ràng họ chưa chấp thuận với thành công ấy và đang xây dựng 1 áp dụng Facebook trên nền HTML5. Khi 1 vận dụng như hoá ra đời, nó sẽ đóng vai trò thay thế cho vận dụng Facebook chuyên chở từ App Store. Việc có được 1 áp dụng trên nền web bên cạnh 1 ứng dụng trên iOS sẽ giúp Facebook có được chỗ đứng kiên cố hơn và ít phụ thuộc vào Apple. Giả dụ một ngày nào đó, áp dụng Facebook bị "cấm cửa" khỏi App Store, đầu hàng trăm triệu người sử dụng iPhone vẫn có trạng thái truy nhập được Facebook từ trình duyệt của mình với những trải nghiệm như đối với 1 vận dụng truyền thống. Rõ ràng Facebook đã chuẩn bị rất kỹ cho 1 trận chiến sẽ xảy ra trong tương lai.Và cuối cùng, điều động khiến Apple cảm thấy lo ngại nhất về Facebook đó là việc Facebook luôn luôn chứng tỏ tham vọng của mình trong việc gia nhập thị trường phôn di động. Và thực tại là những chiếc "Facebook Phone" đầu tiên đã lên kệ. INQ Cloud Touch là 1 ví dụ. Mặc mặc dù nhận được nhiều lời chê bai và tiền chạy Android chứ không phải 1 HĐH do Facebook tự phát triển, Cloud Touch vẫn là 1 sản phẩm bộc lộ tham vọng của Facebook. Ra thế hệ từ sự cộng tác của INQ với Facebook, Cloud Touch đã trở nên "chuột bạch" của Facebook trên con đường thực hành "giấc mơ di động".Sẽ mất bao lâu để Facebook tự cho ra đời 1 HĐH di động của riêng mình? Đó là câu hỏi chưa có lời đáp, nhưng hãy nhìn vấn đề theo cách này: Facebook ngày nay có 700 triệu người dùng, giả thiết rằng con mệnh này không đổi đến khi Facebook Phone ra mắt. Chỉ cần 1/5 số mệnh người sử dụng MXH này bị triết lí phủ phục sử dụng 1 chiếc smartphone đóng mác Facebook, đồng nghĩa với việc Facebook Phone sẽ có 140 triệu người sử dụng mà không tốn 1 giọt mồ hôi. 140 triệu người dùng nghĩa là nhiều hơn số phận smartphone Android đã được kích hoạt trên toàn cầu vào thời khắc hiện tại. Tất nhiên những giả định kia không đúng và sẽ không bao giờ đúng, nhưng nói như vậy để có thể mường tưởng được những ưu thế của Facebook nếu hãng này kiên tâm bước vào thị trường di động.(Theo MaskOnline)
>Samsung qua mặt Apple về smartphone?>Nokia để tuột ngôi vương vào tay Apple>Apple cai trị smartphone tại Mỹ đồng cân với 2 mẫu máy>Rò rỉ hình ảnh của vận dụng Facebook cho iPad>Kế sách Facebook dùng để chống lại Google+
Apple ghét Google, đây không phải là điều động gì mới. Tuy nhiên Apple không sợ Google, bởi chưng rõ ràng là ở mảng HĐH cho thiết bị di động, Android và iOS là 2 đối phương ngang tài ngang sức, thậm chí cán cân lực lượng hiện nay hình như còn đang ngả về iOS đôi chút, nhất là với iOS 5 còn đang đợi ngày lên kệ. Tương tự như vậy, Apple rất không ưa Microsoft, nhưng Steve Jobs có nhẽ cũng chưa một lần nào phải cảm thấy lo âu về Steve Ballmer. Vì 1 lẽ đơn giản, Mac có lớp khách quy hàng riêng và không sợ bị Windows lấn sân.Thậm chí khi phải đối diện cả với những "ông vua bán lẻ" như Amazon, Target thì Apple cũng chẳng chút nao núng, sở dĩ hệ thống Apple Store của hãng này giờ đây được đánh giá như là 1 trong những chuỗi cửa hàng phục bán sỉ thành công nhất thế giới, không có Amazon hoặc Compusa, Apple vẫn sống, và sống khỏe là đằng khác.Thế nhưng vẫn tồn tại 1 công ty mà Apple vừa "ghét" vừa "sợ". Không phải những gã đồ sộ lâu đời kể trên, mà lại là tên "trọc phú mới phất" Facebook. Vì sao Facebook lại trở thành thạch sùng đe dọa đối với Apple, khi mà sản phẩm của 2 hãng này tuồng như khác nhau rất xa về thị trường: 1 bên bán thiết bị phần cứng, 1 bên cung cấp dịch vụ mạng xã hội?Hận thù từ lâuSự cạnh tranh ngầm giữa Facebook với Apple thường ít được nhắc tới trên các dụng cụ thông tin cực kì chúng. Lý do: Chưa có những vụ đấm đá nảy lửa giữa 2 ông lớn này, thậm chí vận dụng Facebook trên iPhone luôn luôn được vinh danh áp dụng vận tải nhiều nhất từ AppStore trong mấy năm gần đây.Sự đấu đá giữa Facebook với Twitter hay Google thường được nhắc đến nhiều hơn.
Twitter được tích hợp sâu trong iOS 5 trong khi Facebook "ra rìa".
Google Maps trên Android luôn luôn tốt hơn và trở thành 1 trong những ưu điểm của HĐH này khi so sánh với iOS.
Facebook trên iOS mặc mặc dầu rất thành công, vẫn là đứa con bị "ghẻ lạnh" của Facebook. Hãng này muốn người dùng iPhone truy nhập Facebook trên web thay bởi 1 app để tránh tình trạng bị Apple "bắt thóp".
0 nhận xét:
Đăng nhận xét